Translate

วันอาทิตย์ที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2555

ควรกล่าวเรื่องจริงที่เป็นประโยชน์


 ขอนอบน้อมแต่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น

ประการสำคัญที่สุด ไม่ว่าจะพูดเรื่องจริง ก็จะต้องพิจารณาว่า ในขณะที่พูดนั้น จิตเป็นกุศลหรือเป็นอกุศล  กำลังมีโทสะหรือไม่ประกอบด้วยโทสะ ไตร่ตรองรอบคอบแล้วว่า เป็นประโยชน์หรือเป็นโทษในการที่จะกล่าวแม้เรื่องจริง

ถึงแม้ว่าเป็นเรื่องจริง  แต่ถ้าไม่มีประโยชน์ ไม่ควรจะกล่าวเลย แต่ถ้าเป็นเรื่องจริง เห็นแล้วว่าควรจะกล่าวเพื่อประโยชน์ ก็ควรที่จะกล่าว เพราะว่าเรื่องอกุศลทั้งหลายที่เกิดขึ้น สำหรับอกุศลทางวาจา จะไม่ทำให้บุคคลเดียวเป็นอกุศล  แต่จะทำให้อีกหลายบุคคลเป็นอกุศล

ถ้าได้ยินเรื่องที่ไม่จริง  ใครจะทราบว่าเป็นเรื่องที่ไม่จริง  ใช่ไหมคะ  เพราะว่าคนที่บอกหรือคนที่เล่าก็จะต้องบอกว่า  นี่เป็นเรื่องจริง  เพราะฉะนั้นไม่มีทางที่จะรู้เลยว่า  สิ่งที่ได้รับฟังนั้น จริงหรือเท็จ  แล้วถ้าเป็นเรื่องที่ทำให้มีความรู้สึกขุ่นเคืองต่อบุคคลอื่นในขณะนั้น โดยที่เป็นเรื่องไม่จริง ขณะนั้นเป็นอกุศลแล้ว ซึ่งไม่ควรที่จะเกิด และอกุศลนั้นก็จะไม่หยุดอยู่เพียงแค่นั้น  อาจจะต่อไปอีกหลายวันหลายเดือนก็ได้  เพราะฉะนั้นมีทางใดที่จะป้องกันไม่ให้อกุศลนั้น เกิดเจริญงอกงามไพบูลย์ขึ้น เมื่อพิจารณาโดยเหตุผล  เห็นสมควรที่จะพูดก็ควรพูด  เพื่อที่จะให้บุคคลอื่นเข้าใจเรื่องจริง ๆ  ที่ถูกต้อง เพื่ออกุศลจิตของเขาจะได้ไม่เกิด  และอกุศลจิตของคนอื่น ๆ อีกหลายคนก็จะได้ไม่พลอยเกิดตามไปด้วย  เพราะว่าอกุศลจิตของคนหนึ่ง จะต่อไปถึงอกุศลของคนอื่น ๆ อีกหลายคน ทางวาจาด้วย

เพราะฉะนั้น ก็ต้องคิดถึงประโยชน์ เรื่องของวาจาทั้งหมด  ถึงแม้จะเป็นเรื่องจริงก็จะต้องคิดด้วยว่า เป็นประโยชน์หรือไม่เป็นประโยชน์  ถ้าเป็นประโยชน์ คือ เพื่อให้กุศลจิตเกิด ให้มีความเข้าใจถูก  ให้พ้นจากอกุศลซึ่งจะติดตามมาอีกมากมาย  ก็ควรที่จะพูด  แต่ว่าไม่ใช่จงใจเจตนาที่จะพูดเพื่อที่จะให้เกิดอกุศล.


                                                       ขออุทิศส่วนกุศลให้แก่สรรพสัตว์

                                                            ........................................